DỰ ÁN: “CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CHO TRẺ EM VÀ THANH THIẾU NIÊN KHUYẾT TẬT TẠI HÀ NỘI” Ở TRƯỜNG CHUYÊN BIỆT BÌNH MINH – ĐÔNG ANH

Cơ quan chủ quản: Hội người khuyết tật Thành phố Hà Nội.

Đơn vị triển khai: Trung tâm tư vấn và hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật.

Đơn vị hỗ trợ kỹ thuật: Trung tâm nghiên cứu giáo dục đặc biệt – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Trung tâm tư vấn và hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật (gọi tắt là Trung tâm ICC) chính thức được thành lập năm 2012  và là đơn vị trực thuộc Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội. Mục đích của Trung tâm ICC là nhằm hỗ trợ NKT từng bước hòa nhập vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tổ chức Angels’Haven - Hàn Quốc thành,  lập năm 1959 và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực hỗ trợ trẻ mồ côi, người Khuyết tật, thanh niên và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2017, tổ chức Angels’Haven hợp tác với Trung tâm ICC xây dựng đề án “Cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật tại Hà Nội” từ năm 2017 đến hết năm 2019. Đươc sự phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai và UBND huyện Đông Anh, dự án đã được triển khai tại trường Chuyên biệt Bình Minh, huyện Đông Anh và Trường Tiểu học Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong năm học 2017-2018, trường Chuyên biệt Bình Minh chúng tôi rất hân hạnh đã được tổ chức Angles’ Haven Hàn Quốc và Trung tâm ICC thành phố Hà Nội về thăm, làm việc và đầu tư, hỗ trợ cho trường chúng tôi. Trường không chỉ được cải tạo về cơ sở vật chất, hỗ trợ về đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị công cụ hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên và học tập cho học sinh, mà còn được các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, nhân viên, tập huấn nâng cao năng lực cho cha mẹ trẻ khuyết tật, nâng cao nhận thức về học sinh khuyết tật giúp nhà trường làm tốt hơn công tác chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật của huyện nhà. Dự án đã làm được rất nhiều việc:

I. Về cơ sở vật chất:

1. Nhà vệ sinh cho học sinh:

Dự án đã sửa chữa công trình vệ sinh dành riêng cho các em với các trang thiết bị hiện đại, phù hợp với người khuyết tật. Nhà vệ sinh rất dễ sử dụng, rất sạch sẽ, có chuông báo động giúp các em không sợ mỗi lần đi vệ sinh nữa. Có được công trình vệ sinh mới không những học sinh thích thú mà phụ huynh cũng rất phấn khởi. Các em đã có ý thức giữ gìn vệ sinh chung hơn. Không có hiện tượng học sinh còn nhịn đi vệ sinh như trước nữa.

Đường tiếp cận cho học sinh khuyết tật vận động được xây mới cạnh nhà vệ sinh và phòng học hỗ trợ đặc biệt giúp cho HS khuyết tật vận động đi lại được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn cho các em học tập và vui chơi.

2. Phòng hỗ trợ đặc biệt:

Phòng hỗ trợ đặc biệt được sơn và lắp cửa nhôm kính mới, sàn được trải thảm. Phòng được trang bị 964 đầu sách, truyện tranh phong phú đẹp, nội dung rất hấp dẫn học sinh, các đồ chơi, đất nặn, xếp hình nhiều màu săc, các kệ, tủ đẹp rất thuận tiện cho học sinh.

Từ khi có phòng học hỗ trợ đặc biệt, trong các tiết sinh hoạt tập thể, giáo viên cho các em xuống phòng học. Dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo các em rất thích thú, các em vừa học mà chơi chơi mà học. Vì hầu hết các em ở trường tôi đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em không có điều kiện để được bố mẹ mua cho những đồ chơi mà các em thích.

Khi vào với phòng học hỗ trợ đặc biệt, các em như được lạc vào trong thế giới đồ chơi và thế giới truyện tranh, các em được thỏa sức sáng tạo, lắp ghép những món đồ mình thích, hay nặn bằng đất nặn các em có thể tạo ra những con vật, hay những đồ chơi mà các em thích, hay những quyển sách truyện tranh đầy thú vị và hấp dẫn,…. Các em luôn đón chờ được học ở phòng học hỗ trợ đặc biệt này.

3. Phòng thư viện:

Tổ chức AH đã trang bị cho thư viện một số đồ dùng dạy học cho giáo viên và học sinh như: sách giáo khoa, máy chiếu đa vật thể, máy tính, giấy màu, màu vẽ, đồ dùng làm thủ công… Từ đó, giáo viên và học sinh có thể tự làm các đồ dùng dạy học và trang trí lớp học giúp cho những bài học trên lớp sinh động hơn, học sinh tích cực học tập hơn, lớp học được trang trí đẹp hơn, môi trường học tập thêm gần gũi với các em hơn.

4. Phòng ăn:

Tổ chức AH đã trang bị cho trường 15 bộ bàn ghế ăn Xuân Hòa, màu sắc đẹp giúp các con ngon miệng hơn khi ăn bán trú tại trường, đồng nghĩa với việc đảm bảo sức khỏe của các con trong các hoạt động học tập và vui chơi ở trường.

II. Về chuyên môn:

Trong dịp hè 2017, cán bộ và GV chúng tôi được các thầy cô giáo người Hàn Quốc và chuyên gia của Viện khoa học Giáo dục Việt Nam tập huấn ba ngày từ ngày 8 đến 10 tháng 6 năm 2017. Qua những buổi tập huấn giao lưu với các thầy cô giáo người Hàn Quốc và chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đặc biệt - Viện khoa học Giáo dục Việt Nam, chúng tôi đã học tập được một số kinh nghiệm khi dạy trẻ khuyết tật, đã biết được một số dạng tật để từ đó có những hình thức và các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ngoài ra, các thầy cô còn tập huấn cho chúng tôi các phương pháp tạo được không khí vui tươi trong mỗi giờ lên lớp, trang trí những lớp học đẹp mắt, sinh động giúp cho cô và trò nhà trường càng thêm yêu trường yêu lớp nhiều hơn.

Sau thời gian tập huấn, nhà trường đã triển khai cho giáo viên và học sinh các lớp cùng tham gia trang trí lớp học.

Ngày 30 và 31 tháng 10 năm 2017, Ban giám hiệu nhà trường, cô giáo Trần Thị Thúy Hà và trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường được tham gia dự chương trình Hội thảo quốc tế lấn thứ nhất về Giáo dục trẻ rối loạn phát triển “Đánh giá can thiệp và xây dựng môi trường giáo dục phù hợp”. Chương trình này có sự tham gia của các tổ chức quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt có sự tham gia của tổ chức AH và trung tâm ICC TP. Hà Nội. Đây cũng là dịp để cán bộ giáo viên và cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn về giáo dục trẻ rối loạn phát triển.

Từ tháng 9 đến tháng 12 GV trường tôi còn được chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đặc biệt - Viện khoa học Giáo dục Việt Nam tập huấn 83 buổi.

Học sinh Khiếm thính và GV dạy HS khiếm thính được trang bị ngôn ngữ kí hiệu của người điếc, giúp cho cô và trò hiểu nhau hơn và kiến thức bài học dễ hiểu hơn.

GV dạy trẻ khuyết tật trí tuệ được tiếp cận chương trình khung 7 năm cho HS khuyết tật trí tuệ phù hợp với nhận thức của các em hơn, đỡ vât vả cho cả cô và trò trong những năm học tới.

Dự án còn tổ chức Chương trình “Chia sẻ kỹ năng nuôi dạy, chăm sóc trẻ khuyết tật tại nhà cho phụ huynh học sinh trường chuyên biệt Bình Minh” giúp cho công tác nuôi dạy, chăm sóc trẻ khuyết tật tại nhà cho phụ huynh học sinh nhà trường được tốt hơn.

 Đặc biệt là Chương trình “Nâng cao nhận thức về học sinh khuyết tật” các em còn được tham gia cuộc thi vẽ tranh “Ước mơ của em” trong dự án, em nào cũng say sưa sáng tạo nên những bức tranh đẹp, có em mắt kém, tay cầm bút vẽ yếu những cũng rất hào hứng tham gia cuộc thi.

Cuộc thi vẽ tranh “Ước mơ của em”, có 111 bài vẽ với kết quả  như sau:

- Giải Nhất: em Phạm Tiến Đạt lớp 3B - 2,000,000 đồng.

- Giải Nhì: Lê Ngọc Diệp và Nguyễn Ngọc Diệp  lớp 2B - 1,500,000 đồng/ 1 em.

- Giải Ba: Trần Thị Hoài Nhi lớp 2B, Trần Đình Uy lớp 3A - 1,000,000 đồng/ 1 em.

- Giải Khuyến khích: Nguyễn Lan Anh lớp 3B, Trần Đức Trường 3B, Phạm Thị Hồng Ngọc lớp 5, Đặng Minh Quân lớp 2B - 600,000 đồng/ 1 em.

Đây là cuộc thi vẽ có giải thưởng rất lớn đối với học sinh của nhà trường.

Qua cuộc thi, các em được nâng cao nhận thức về người khuyết tật, hiểu rõ về giá trị của bản thân mình trong xã hội và là sân chơi bổ ích và lí thú đối với các em.

 Qua một năm triển khai dự án, cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, xanh, sạch đẹp hơn, khung cảnh nhà trường như được khoác một chiếc áo mới, trình độ chuyên môn về chăm sóc, giáo dục của GV và cha mẹ học sinh được nâng lên. Học sinh thích được đến trường để học tập và vui chơi “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với các em. Phụ huynh học sinh tin tưởng, yên tâm khi con mình được học ở trường Chuyên biệt Bình Minh.

                                                                                     Nguyễn Thu Hằng